Thương hiệu là gì? Tại sao cần phải bảo hộ thương hiệu?
Cùng sự phát triển của kinh tế là sự lớn mạnh, nổi tiếng của các “thương hiệu” trên thế giới. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là nguồn thu nhập có giá trị lớn. Vậy thương hiệu là gì? Vì sao các doanh nghiệp cần bảo hộ thương hiệu?
I. Thương hiệu là gì?
– Hiện nay trong các văn bản pháp lý của Việt Nam không có khái niệm thương hiệu. Vì vậy có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thương hiệu.
– Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì, hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.
– Thương hiệu là thuật ngữ mới được sử dụng rộng rãi ở nước ta trong thương mại, quảng cáo nên nó trở nên thông dụng được đa số người dân sử dụng và được cho là tương đương với “nhãn hiệu”.
– Nhãn hiệu – theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WPIO): là một dấu hiệu (hữu hình hoặc vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay tổ chức.
– Chúng ta vẫn thường gọi nhãn hiệu, logo hay tên công ty là thương hiệu. Vì vậy để bảo hộ được thương hiệu, chúng ta phải bảo hộ được nhãn hiệu, logo hay tên công ty của mình.
II. Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Không chỉ giúp đặt nền móng vững chắc cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp mà còn tạo cơ sở pháp lý tránh những tình huống phát sinh tranh chấp không đáng có xảy ra trong tương lai.
1. Đảm bảo nhãn hiệu được sự bảo vệ tuyệt đối của pháp luật và giúp công ty sử dụng độc quyền thương hiệu đó.
– Thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp không chú ý đến việc giữ nhãn hiệu trong khi đã xây dựng được thương hiệu.
– Cụ thể như cà phê Trung Nguyên bị đăng ký thương hiệu trước ở Mỹ; tiếp đến là kẹo dừa bến tre tại Trung Quốc…. Nguyên nhân của những trường hợp trên là các Doanh nghiệp đã không đăng kí bảo hộ nhãn hiệu theo quy định của pháp luật. Dẫn đến việc thương hiệu của Doanh nghiệp bị đối thủ giành mất.
2. Giúp phân biệt giữa nhãn hiệu của Doanh nghiệp với các đối thủ khác.
– Cùng với xu thế hội nhập, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng ngày càng quyết liệt hơn. Do đó, một Doanh nghiệp có thương hiệu sẽ tăng sức cạnh trạnh với những doanh nghiệp khác.
– Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chính là cách hạn chế các cá nhân, tổ chức khác sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn cho sản phẩm của họ. Đồng thời, việc đăng kí bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở pháp lí để bảo vệ hàng hóa của doanh nghiệp khi bị làm nhái, làm giả hoặc khi nhãn hiệu bị đánh cắp.
3. Góp phần làm tăng giá trị thương mại và quảng bá thương hiệu.
– Việc đăng kí nhãn hiệu sẽ làm giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp được tăng lên đáng kể. Đồng thời khi lợi ích kinh tế được tăng lên thì uy tín của doanh nghiệp cũng được nâng lên. Mang lại những lợi ích to lớn khác như chuyển giao quyền sử dụng; hoặc nhượng quyền để tạo thêm thu nhập cho doanh nghiệp mình.
– Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng giúp doanh nghiệp được nhận diện tốt hơn trên thị trường. Khách hàng sẽ công nhận và nhanh chóng giúp thương hiệu của công ty được biết đến rộng rãi.
III. Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Thủ tục bảo hộ nhãn hiệu bao gồm các bước như sau:
Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu, logo, thương hiệu để đánh giá khả năng được bảo hộ đối với sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề mong muốn.
Bước 2: Nếu nhãn hiệu, logo đăng ký được Final Legal sẽ soạn hồ sơ và tiến hành đăng ký cho khách hàng.
Xem thêm: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Mọi thông tin liên hệ tới CÔNG TY TNHH TƯ VẤN FINAL LEGAL VIỆT NAM
Điện thoại: 0946 703 421/ 0889584221
Email: finallegalvietnam@gmail.com
VPGD: Số 13 ngách 2/11 ngõ 2 Đại lộ Thăng Long, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội